You have submitted an FOI request
Date: Jan. 2, 2025, 2:38 p.m.
Your request is already in review
Your request was denied
Date: 2025-01-06 16:02:32.132278
How was your request?
Published by Department of Trade and Industry(DTI) on Jan. 2, 2025.
Requested from DTI by J. Santos at 02:38 PM on
Jan. 2, 2025.
Purpose: Para malaman ko ang gagawin kong hakbang para maiayos ang problemang kinakaharap ko
Tracking no: #DTI-053326362474
1. Kumuha ako ng hulugin na motor sa Premium Bikes Gapan ang Kinuha kong motor "Special Edition Honda Click 125" noong December 22 2024 Sunday, nong una maayos naman ang takbo ng sasakyan ngunit makalipas lang ng tatlong araw December 25, 2024 may nakapansin habang nagmamaneho ako na may tumutulong langis sa ilalim ng motor ko, ng makita ko Gear Oil ang tumatagas ng unti kaya akala ko maluwag lang ang turnelyo sa drain plug neto kaya hinigpitan ko subalit mahigpit naman ito, kaya nagpunta ako ng motorshop pala palagyan ito ng gear oil dahil baka matuyuan ito at mas lalong masira ang gearings ng motor ko, pagkatangal ng drainplug ay kaunti na lamang ang nakuha na gear oil kaya laking pasasalamat ko at naagapan ko pa kayat napagtanto ko rin na simula pa ng araw na kinuha at ginamit ko ang motor ko ay tumatagas na ito ng paunti unti hanggang sa may nakapansin, kahit na nalagyan at nahigpitan na ang drain plug nito ay hindi parin nawawala ang tagas na ito kayat tinawagan ko ng araw na yun ang Premium Bikes Gapan para maireport na may Factory Defect ang nakuha kong sasakyan sakanila ngunit Christmas pala ng araw na yung kayat kinabukasan ko palang naidala sa office nila ang motor ko December 26, 2024 pinakita ko sa branch manager nila ang tagas na gear oil sa motor ko at nak confirm rin nito na factory defect ang motor na nakuha ko kinuha nila ang Owners Manual dahil doon nakapaloob ang warranty ng motor ko at sinabi nilang observe ko muna ang motor ko at picturan ang tagas nito at isend sakanila upang maireport nila ito sa Honda Philippines kaya't umalis na ako sa office nila at pumasok na sa trabaho ko, pagdating na pagdating ko palang sa trabaho ko ay may tagas ito kayat agad kong nilitrtuhan at sinend sa kanila at sinabi na update nalang nila ako sa mga susunod na gagawin. Ngunit ilang araw na ang nagdaan at wala parin update ang Honda PH sakanila at ako ay nagagastusan na sa kakapalit ng gear oil sa motor ko at napaka delikado ng gulong ko dahil napaka dulas ng gear na natagas dito nag uupdate naman ang Premium Bikes Gapan ngunit wala paring update sakanila ang Honda PH.
Dear eFOI user,
Mabuhay!
Thank you for utilizing the eFOI portal (www.foi.gov.ph) and exercising your right to information under Executive Order No. 2, s. 2016 on Freedom of Information in the Executive Branch.
We have received your request on Consumer Product and Service Warranties (Repair, Replacement, Refund) (DTI), dated Jan. 2, 2025.
Kindly be informed that your concern does not fall under the Freedom of Information (FOI) and therefore should be processed as a complaint.
The DTI Fair Trade Enforcement Bureau (DTI-FTEB) will process this concern. Please check your email for updates.
Thank you.
Respectfully,
DTI FOI Receiving Officer